ผลไม้อบแห้ง


ผลไม้อบแห้ง

13 ประโยชน์ด้านสุขภาพที่น่าอัศจรรย์ของการรับประทานผลไม้แห้ง

ผลไม้ให้วิตามินและสารอาหารเพื่อรักษาร่างกายให้แข็งแรง แต่การรับประทานผลไม้เพียงชนิดเดียวไม่เพียงพอ จากการศึกษาบางชิ้น ผู้คนควรกินผลไม้หลากหลายชนิดเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนตามที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม การรับประทานผลไม้หลากหลายชนิดเป็นประจำอาจเป็นเรื่องยาก ผลไม้บางชนิดไม่มีจำหน่ายตลอดทั้งปี นอกจากนี้ยังอาจไม่สะดวกสำหรับคนส่วนใหญ่ที่จะซื้อของชำเพียงเพื่อซื้อผลไม้สดเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่หลายคนหันไปใช้ผลไม้แห้ง นอกจากความสะดวกแล้ว ยังมีประโยชน์อีกมากมาย นี่คือประโยชน์บางประการของผลไม้แห้ง

13 ประโยชน์ด้านสุขภาพที่น่าอัศจรรย์ของการรับประทานผลไม้แห้ง

  1. เพิ่มปริมาณสารอาหาร
  2. ป้องกันและควบคุมเบาหวาน
  3. เสริมภูมิต้านทาน
  4. ปรับปรุงสุขภาพลำไส้และทางเดินอาหาร
  5. ลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า depression
  6. ช่วยให้การตั้งครรภ์มีสุขภาพที่ดี
  7. ช่วยลดน้ำหนัก
  8. ป้องกันโรคกระดูกพรุน
  9. บำรุงหัวใจ
  10. บำรุงผิวให้แข็งแรง
  11. ป้องกันโรคโลหิตจางและความดันโลหิตสูง
  12. ลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยทางจิต
  13. ช่วยเพิ่มพลังงาน

เพิ่มปริมาณสารอาหาร

การรับประทานผลไม้แห้งมากกว่าผลไม้สดสามารถให้สารอาหารแก่ร่างกายได้มากกว่า กระบวนการทำให้แห้งควบแน่นสารอาหารในผลไม้ มันสามารถให้โปแตสเซียม โฟเลต และแมกนีเซียมได้มากขึ้น

ป้องกันและควบคุมเบาหวาน

แม้ว่าผลไม้ตากแห้งจะมีน้ำตาลสูง แต่ก็สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้ ผลไม้แห้งทั่วไปเช่นลูกเกดมีสารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านอนุมูลอิสระในผลไม้แห้งสามารถปรับปรุงการตอบสนองของอินซูลินได้ นอกจากนี้ยังสามารถป้องกันความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชันและการอักเสบในตับอ่อนได้อีกด้วย

เสริมภูมิต้านทาน

สำหรับการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันอย่างรวดเร็ว โกจิเบอร์รี่แห้งอาจช่วยได้ พวกมันถือเป็นซุปเปอร์ฟู้ดที่มีธาตุเหล็ก วิตามินเอ และวิตามินซี นอกจากนี้ยังมีแคลอรี่และปริมาณคาร์โบไฮเดรตต่ำกว่า วิตามินซีในผลไม้แห้งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันเท่านั้น นอกจากนี้ยังปรับปรุงคุณภาพผิวและต่อสู้กับการติดเชื้อ

ปรับปรุงสุขภาพลำไส้และทางเดินอาหาร

ผลไม้แห้งสามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพของสีได้ มีเส้นใยพรีไบโอติก นี้จะช่วยให้แบคทีเรียที่มีสุขภาพดีเพื่อให้ทางเดินอาหารไป ลูกพรุนหรือลูกพลัมแห้งมีโพแทสเซียม วิตามินเอ วิตามินเค และไฟเบอร์สูง เป็นยาระบายตามธรรมชาติที่รู้จักกันดี พวกเขาสามารถปรับปรุงอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังสามารถปรับปรุงความสม่ำเสมอและความถี่ของอุจจาระได้อีกด้วย

ลดอาการวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า depression

ผลเบอร์รี่โกจิแห้งยังช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า พอลิแซ็กคาไรด์ในโกจิเบอร์รี่สามารถเพิ่มระดับเมลาโทนินและ/หรือเซโรโทนินได้ นี้จะช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้า สารต้านอนุมูลอิสระในโกจิเบอร์รี่ยังช่วยลดความวิตกกังวลและเพิ่มความจำอีกด้วย

ช่วยให้การตั้งครรภ์มีสุขภาพที่ดี

การรับประทานอินทผลัมแห้งอาจช่วยให้แรงงานและการคลอดบุตรเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถช่วยขยายปากมดลูกในช่วงสองสามเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงของการชักนำให้เกิดการใช้แรงงานได้ อินทผาลัมยังมีประโยชน์อื่นๆ สำหรับสตรีมีครรภ์อีกด้วย พวกเขามีโพแทสเซียม เหล็ก และไฟเบอร์ อินทผาลัมแห้งเป็นแหล่งต้านอนุมูลอิสระที่ดีที่สุด การกินพวกมันจะไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

ช่วยลดน้ำหนัก

ผลไม้แห้งบางชนิด เช่น แอปริคอต อินทผาลัม ลูกพรุน และลูกเกด สามารถช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้ การเผาผลาญที่เพิ่มขึ้นสามารถปรับปรุงพลังงานและส่งเสริมการลดน้ำหนัก ผลไม้แห้งสามารถเก็บความอยากไว้ได้ พวกเขาสามารถอิ่มท้องได้สองสามชั่วโมง แทนที่จะทานอาหารว่างที่มีน้ำตาลสูง ผลไม้แห้งเป็นทางเลือกที่ดีกว่า นอกจากนี้ ระบบย่อยอาหารที่ดีขึ้นเนื่องจากผลไม้แห้งสามารถป้องกันอาการท้องอืดได้

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

ผู้หญิงอาจได้รับประโยชน์สูงสุดจากผลไม้แห้ง โดยเฉพาะสำหรับกระดูกของพวกเขา เป็นเพราะโรคกระดูกพรุนมักเกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย การกินผลไม้แห้งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนได้ ลูกพรุนช่วยระงับการสลายของกระดูกโดยเฉพาะในสตรีสูงอายุ ทำให้กระดูกมีเวลามากพอที่จะฟื้นตัวได้อีกครั้ง

บำรุงหัวใจ

ผลไม้แห้งยังสามารถปรับปรุงสุขภาพของหัวใจ ผลไม้แห้ง 1 ออนซ์มีสารต้านอนุมูลอิสระและไฟเบอร์มากกว่าผลไม้สด 1 ออนซ์ ส่วนประกอบเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการรักษาสุขภาพหัวใจของคุณ แครนเบอร์รี่แห้งสามารถช่วยป้องกันลิ่มเลือดได้ ซึ่งอาจช่วยรักษาการไหลเวียนของเลือดที่สม่ำเสมอจากหัวใจทั่วร่างกาย

บำรุงผิวให้แข็งแรง

การผสมผสานผลไม้แห้งในอาหารยังช่วยให้ผิวดูสดชื่นและมีสุขภาพดี มะม่วงอบแห้งให้โอเมก้า 3 และสารอาหารที่มีไขมันอื่นๆ ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพผิว ลูกเกดมีสารเรสเวอราทรอลซึ่งเป็นตัวยับยั้งการเสื่อมสภาพของผิวตามธรรมชาติ

ป้องกันโรคโลหิตจางและความดันโลหิตสูง

ผลไม้แห้งหลายชนิด เช่น แอปริคอต อุดมไปด้วยโพแทสเซียม ช่วยป้องกันความดันโลหิตสูงและใจสั่น ธาตุเหล็กสามารถพบได้ในแอปริคอต ลูกพรุน และลูกเกด การเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กผ่านผลไม้แห้งสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคโลหิตจางได้ ทำให้ผลไม้แห้งเป็นส่วนสำคัญของอาหารมังสวิรัติและอาหารสำหรับตั้งครรภ์

ลดความเสี่ยงของการเจ็บป่วยทางจิต

ผลเบอร์รี่แห้ง เช่น สตรอเบอร์รี่และบลูเบอร์รี่ สามารถช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตได้ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งช่วยป้องกันความจำเสื่อมและอาการป่วยทางจิตอื่นๆ สิ่งเหล่านี้ดีที่สุดสำหรับผู้สูงอายุที่อ่อนแอต่อภาวะสมองเสื่อม

ช่วยเพิ่มพลังงาน

มีเหตุผลว่าทำไมแท่งพลังงานจำนวนมากจึงมีผลไม้แห้งอยู่ภายใน เพราะมันสามารถเพิ่มพลังงานได้ รับประทานองุ่นแห้ง (ลูกเกด) เชอร์รี่ และแอปริคอตระหว่างมื้อ พวกเขาสามารถให้พลังงานเพียงพอสำหรับวันที่วุ่นวาย


สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อรับประทานผลไม้แห้ง

แม้จะมีประโยชน์ของผลไม้แห้ง แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องพิจารณาก่อนรับประทาน

  • อย่ากินผลไม้หวาน น้ำเชื่อมและน้ำตาลมักถูกเติมลงในผลไม้แห้งเพื่อให้ดูน่ารับประทานยิ่งขึ้น พวกเขาอาจมีรสชาติดีขึ้น แต่ก็ไม่แข็งแรง อาจส่งผลเสียแทน
  • ลองทำผลไม้แห้งที่บ้าน ไม่มีอะไรดีไปกว่าอาหารโฮมเมด การตากผลไม้ที่บ้านจะดีที่สุดเพราะไม่มีสารปรุงแต่งที่เป็นอันตราย
  • หลีกเลี่ยงอาการแพ้ ผู้ที่แพ้ผลไม้บางชนิดควรหลีกเลี่ยงการผสมทางหรือผลไม้แห้งผสม
  • มากเกินไปก็แย่ ผลไม้ไม่ว่าจะแห้งหรือไม่ก็ยังมีแคลอรีและน้ำตาลธรรมชาติ เมื่อรับประทานมากเกินไปอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี ทางที่ดีควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ
  • อย่าใช้เป็นแหล่งอาหารหลัก นอกจากการรับประทานในปริมาณเล็กน้อยแล้ว ผลไม้แห้งจะต้องไม่ใช่แหล่งอาหารเพียงแหล่งเดียว รับประทานร่วมกับอาหารเพื่อสุขภาพอื่นๆ ได้ดีที่สุด

บทสรุป

ผู้คนสามารถได้รับประโยชน์จากผลไม้แห้งเมื่อรับประทานอย่างเหมาะสม สามารถช่วยปรับปรุงสุขภาพโดยรวมได้ ลองกินผลไม้แห้งแทนอาหารเสริม มีสุขภาพดีและเป็นธรรมชาติ เป็นไปได้ที่จะทำให้ผลไม้ส่วนใหญ่แห้ง ทำให้ผู้คนมีทางเลือกที่หลากหลาย ยังไงก็ต้องไม่กินมากเกินไป เช่นเดียวกับอาหารอื่นๆ ให้กินในปริมาณที่พอเหมาะ เลือกผลไม้แห้งตามธรรมชาติโดยไม่เติมน้ำตาลเสมอ การตากผลไม้ที่บ้านเป็นวิธีที่ดีที่สุดเพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีส่วนผสมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ขอบคุณ

ข้อมูล dryingallfoods

รูปภาพประกอบ

พันธมิตร