หมอนิติเวช รามาฯ ชี้ยอดตายโควิดเยอะกว่าตัวเลขรายวัน บางคนตายไป ยังไม่รู้เลยว่าติด


หมอนิติเวช รามาฯ ชี้ยอดตายโควิดเยอะกว่าตัวเลขรายวัน บางคนตายไป ยังไม่รู้เลยว่าติด

แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี เผยสถานการณ์โควิดใน กทม. หนักมาก ชี้ยอดตายมีมากกว่าตัวเลขรายงานรายวัน เพราะบางรายตายไปแล้วยังไม่รู้เลยว่าติด

สถานการณ์โควิด 19 ในประเทศไทย ถือว่าจะน่าห่วง และดูท่าจะยังไม่คลี่คลายในเร็ว ๆ นี้ จะเห็นได้จากตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตรายวันที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นวันนี้ (7 กรกฎาคม 2564) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 6,519 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มอีก 54 รายนั้น

ทว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตซึ่งดูแล้วว่าค่อนข้างเยอะจนน่าตื่นตระหนก แต่ว่าความเป็นจริงอาจไม่ได้เป็นอย่างที่รายงานรายวัน โดย ผศ. นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้มีการโพสต์ข้อความกลาวถึงเรื่องนี้ ผ่านเฟซบุ๊ก Smith Fa Srisont เมื่อวันที่ 6 กรกรฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เปิดเผยว่า ตัวเลขรายงานรายวันของผู้เสียชีวิตเชื่อว่ามีเยอะกว่านั้นแน่น่อน เพราะบางรายเสียชีวิตไปทั้งที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าติดเชื้อด้วยซ้ำ

คุณหมอสมิทธิ์เผยว่า สถานการณ์โควิดใน กทม. ค่อนข้างสาหัส ตนไปตรวจโควิด 19 จากศพของผู้เสียชีวิต แล้วพบว่าติดเชื้อกันเยอะมาก เมื่อวานไปตรวจ 4 ราย รายหนึ่งอายุมากและรู้ตัวว่าติดโควิด แต่ไม่มีเตียงแอดมิต แล้วตายในที่เกิดเหตุ อีก 3 รายสวอบแล้วผลเป็นบวกหมด  ซึ่งนี่แค่วันเดียว และแค่เขตที่โรงพยาบาลรามาฯ รับเท่านั้น

ทั้งนี้ ผู้ตายส่วนใหญ่จะอยู่ในชุมขนแอดอัดมาก ๆ เช่น แฟลตเคหะ พื้นที่ที่นอนด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะมีประวัติว่า คนในพื้นที่ติดเชื้แแต่หาเตียงรักษาไม่ได้ หรือบางคนในครอบครัวเป็นแล้ว แต่หาที่ตรวจโควิดฟรี ไม่ได้ก็มี

นอกจากนี้ ยังมีคนตายคนหนึ่งที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง เสียชีวิตไปแล้ว แล้วญาติเอาเชื้อมาติด แต่ญาติเองก็ไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ พอตรวจหาเชื้อในศพถึงเจอ เพราะผู้เสียชีวิตติดเตียงและอายุมาก มีอีกรายเป็นชุมชนแออัดของคนใบ้ ซึ่งก็สื่อสารกันยากมาก คิดว่าคนในชุมชนไม่รู้จะมีคนติดอีกมากเท่าไร เพราะยังไม่มีใครมาดูแลเลยครับ

คุณหมอสรุปทิ้งท้ายว่า สถานการณ์หนักมาก ผู้ป่วยกับตายที่เห็นนี่ไม่เป็นตัวเลขจริงแน่นอน มีเยอะกว่านั้นมาก มีคนที่ไม่ได้ตรวจอีกเยอะ ซึ่งตอนนี้ที่รามาฯ ถ้าจะมาตรวจ เห็นคิวมานั่งรอตั้งแต่ 4-5 ทุ่ม เพื่อตรวจตอนเช้า ส่วนคนตายก็มีเยอะกว่านี้ เพราะก็มีหลาย ๆ เคสที่ไม่ได้ตรวจ แพทย์นิติเวชบางที่ก็ไม่สามารถตรวจให้ได้หมด ถึงแม้ว่ามีประวัติเสี่ยง เพราะไม่สามารถเบิกเงินค่าตรวจจากศพที่ตายไปแล้วได้

เอือเฟื้อข้อมูล Kapook

พันธมิตร